คู่มือการเข้ารับการบริการฉีดวัคซีน COVID-19 (จากการจัดสรรของรัฐบาล) ที่ รพ.นครธน

ศูนย์ : ศูนย์อายุรกรรม

บทความโดย :

คู่มือการเข้ารับการบริการฉีดวัคซีน COVID-19  (จากการจัดสรรของรัฐบาล)   ที่ รพ.นครธน

ปัจจุบันประเทศไทยรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีนโควิด-19 เพื่อเป็นการสร้าง “ภูมิคุ้มกันหมู่” (Herd Immunity) ให้เกิดขึ้นในประเทศ โดยทยอยเปิดให้ประชาชนได้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ในการเข้ารับการฉีดวัคซีนใน Line Official หมอพร้อมไปเรียบร้อยแล้วนั้น

เพื่อเป็นการคลายข้อสงสัยต่อการเข้ารับบริการวัคซีนที่โรงพยาบาลนครธน จึงได้เตรียมคำตอบไว้ดังนี้


Q: สถานที่ฉีดวัคซีนติดต่อได้ที่ชั้นไหน

เมื่อตรวจสอบสิทธิ์และยืนยันการลงวัน-เวลา และรอบการฉีดแล้ว ให้มาติดต่อได้ที่จุดฉีดวัคซีนโควิด-19 ชั้น 4 ตามวันเวลาที่เลือกเอาไว้ พร้อมแสดงบัตรประจำตัวประชาชน และแสดงภาพ Capture จากที่ลงทะเบียนผ่าน Line Official หมอพร้อมแล้ว


Q: ในแต่ละรอบมาสายได้ไหม

ควรมาก่อนเวลา 15 นาที ถ้าท่านมาสาย อาจจะเสียสิทธิ์ และไม่สามารถการันตีการเปิดสิทธิ์ในรอบถัดไปให้ท่านได้ แต่หากมีเหตุจำเป็น เช่น เป็นไข้ หรือเจ็บป่วยอยู่ทำให้ไม่สามารถรับวัคซีนได้ ขอให้ท่านแจ้งเพื่อเลื่อนการนัดหมายเร็วที่สุด (ทั้งนี้ไม่สามารถการันตีการเปิดสิทธิ์ได้)


Q: ดิฉัน/กระผม ก็เป็นลูกค้าที่ รพ.นครธน ทำไมถึงไม่ได้ฉีดวัคซีน

ต้องขออภัยมา ณ ที่นี้ ด้วยกระทรวงสาธารณสุขจัดสรรให้ฉีดสำหรับผู้ที่อยู่ในกลุ่มตามระยะรอบของการฉีดวัคซีน ทั้งนี้สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารในการฉีดวัคซีนในแต่ละรอบ จากทางกระทรวงสาธารณสุข


Q: ฉีดพร้อมวัคซีนอื่นได้หรือไม่

ฉีดห่างจากตัวอื่น 1 เดือน เนื่องจากยังเป็นวัคซีนใหม่ ถ้าฉีดพร้อมกับวัคซีนตัวอื่นหากมีอาการข้างเคียงจะไม่ทราบว่าเกิดจากวัคซีนใด


Q: ควรมีผู้ติดตามมาด้วยไหม

ควรมีผู้ติดตามขับรถมาให้ เนื่องจากหลังฉีดจะต้องสังเกตอาการอย่างน้อย 30 นาที และไม่ควรขับรถกลับบ้านเอง ทั้งนี้สถานที่มีจำกัด ทางรพ.ขอจำกัดจำนวนผู้ติดตาม และจะต้องนั่งในจุดที่กำหนดเท่านั้นค่ะ


Q: ถ้าฉีดแล้วมีผลข้างเคียงจะทำยังไง

เป็นเรื่องปกติที่จะมีผลข้างเคียง โดยผลข้างเคียงที่พบบ่อย เช่น อ่อนเพลีย ปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อ ปวดข้อ ปวดแขนบริเวณที่ได้รับการฉีด คลื่นไส้ อาเจียน แน่นหน้าอก และมีไข้ หนาวสั่น มีผื่นลมพิษ ซึ่งหลังจากได้รับวัคซีนครึ่งชั่วโมง - 2 ชั่วโมง อาการจะค่อยๆ ลดลง แต่ถ้าไข้ขึ้นสูงมาก แขนขาอ่อนแรง ชาครึ่งซีก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด หากอาการไม่หายให้ติดต่อ HOT LINE 1669 กระทรวงสาธารณสุขทันที หรือรีบไป รพ.ใกล้บ้าน รพ.ตามสิทธิเพื่อประเมินอาการทันที


Q: ก่อนมาฉีดวัคซีนต้องมีการเตรียมตัวอย่างไรบ้าง

  • งดออกกำลังกายหนัก หรือยกน้ำหนัก นอนพักผ่อนให้เพียงพอ และรักษาสุขภาพกายแข็งแรง ทำจิตใจให้สบาย
  • กรณีเจ็บป่วย ไม่สบาย ไม่แนะนำให้ฉีดวัคซีน ต้องรักษาตัวให้ทุเลาก่อน อย่างน้อย 2 วัน ถึงจะทำการฉีดวัคซีนได้
  • ดื่มเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีน เช่น ชา กาแฟ ได้ตามปกติ แต่งดเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ในวันที่มาฉีดวัคซีน
  • ดื่มน้ำประมาณ 3-4 แก้ว
  • รับประทานอาหารประจำมื้อ

Q: หลังรับวัคซีนต้องปฏิบัติตัวอย่างไร

  • สังเกตอาการข้างเคียงที่โรงพยาบาล 30 นาที ก่อนกลับบ้าน หากมีอาการผิดปกติ เช่น แขนขาอ่อนแรง ชาครึ่งซีก ปากเบี้ยว พูดไม่ชัด ให้รีบแจ้งพยาบาลหรือแพทย์ทันที
  • หลังฉีด 2 วัน อย่าใช้แขนข้างที่ฉีด อย่าเกร็ง หรือยกของหนัก
  • ถ้ามีไข้ หรือปวดเมื่อยมากทนไม่ไหว สามารถทานพาราเซตามอลขนาด 500 มิลลิกรัม ครั้งละหนึ่งเม็ด สามารถทานซ้ำได้ถ้าจำเป็นโดยเว้นระยะเวลาห่าง 6 ชั่วโมง ห้ามกินยาพวก Brufen, Arcoxia, Celebrex เด็ดขาด
  • เมื่อกลับบ้านแล้วควรประเมินอาการตัวเองต่อเนื่องอีก 48-72 ชั่วโมง

อย่างไรก็ตาม แม้จะฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 แล้ว แต่ก็ยังต้องยึดหลักการป้องกันตัวเองโดยต้องสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือสม่ำเสมอ ลดการสัมผัส เลี่ยงการไปในพื้นที่เสี่ยงและทำกิจกรรมรวมกลุ่มคนเป็นจำนวนมาก เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสตัวนี้อยู่


Share :

แพ็กเกจ/โปรโมชั่น

เมื่อคลิก “อนุญาตคุกกี้ทั้งหมด” หมายความว่าผู้ใช้งานยอมรับที่จะเปิดการใช้งานคุกกี้เพื่อวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ดังต่อไปนี้ เพื่อให้เว็บไซต์สามารถทำงานได้อย่างถูกต้องและเต็มประสิทธิภาพ เพื่อเปิดใช้คุณสมบัติของโซเชียลมีเดีย และเพื่อวิเคราะห์การเข้าใช้งานเพื่อนำข้อมูลไปใช้ในการทำการตลาดและการโฆษณา รวมถึงการแบ่งปันข้อมูลการใช้งานกับพาร์ทเนอร์โซเชียลมีเดีย